Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

10 điều chỉ có ở Nhật Bản

Nếu bạn lần đầu tới Nhật Bản thì chắc hẳn sẽ rất ấn tượng với 10 điều sau tại xứ sở Mặt trời mọc.

1, Văn hóa ngủ gật
văn hóa ngủ gật

Trong các hội nghị quốc tế, người Nhật vẫn thường xuyên bị chỉ trích về văn hóa 3S (Smile - Silent- Sleep) đó là mỉm cười, im lặng và ngủ gật. Thật vậy, tại Nhật, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những người ngồi ngủ gật ở mọi lúc mọi nơi từ nhà ga, lớp học, công sở thậm chí là trong các cuộc họp báo quốc tế trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc ngủ gật ở nơi công cộng trong văn hóa người Nhật lại không bị coi là bất lịch sự và ngược lại việc ngủ gật thể hiện rằng họ đã quá kiệt sức vì học tập và làm việc. Một lớp học mà hầu như cả lớp đều gục xuống bàn chỉ có khoảng 7, 8 người còn tỉnh táo để nghe giảng. Trên các phương tiện công cộng là nơi bắt gặp hình ảnh những học sinh, sinh viên, nhân viên công sở tranh thủ chợp mắt phổ biến nhất. Có thể bạn cho rằng việc ngủ gật như vậy sẽ không tạo được hiệu quả công việc cao nhưng thực tế đã chỉ ra rằng dù ngủ gật ở trong lớp học nhưng sinh viên Nhật vẫn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi hay thậm chí một người ngủ gật trong một buổi họp vẫn có thể tỉnh dậy kịp lúc vỗ tay cho bài phát biểu và phản biện lại chúng.

2, Cafe hầu gái
Cafe hầu gái

Đây là mô hình nhà hàng nhỏ trong đó các nhân viên được cosplay như những cô hầu gái. Ở những quán này, nhân viên ăn mặc như những nàng hầu và phục vụ khách đến như những ông/ bà chủ của mình vậy. Mô hình cafe này lần đầu tiên được mở ở thành phố Akihabara và nhanh chóng lan rộng ra khắp Nhật Bản cũng như các nước lân cận như Đài Loan, Trung Quốc...

3, Ăn mỳ xì xụp
Ăn mỳ xì xụp

Một nét văn hóa lạ lùng nữa của người Nhật đó là phong cách ăn mỳ. Đối với họ, việc ăn mỳ mà phát ra tiếng đông càng lớn thì chứng tỏ đó món mỳ đó càng ngon. Ngược lại, nếu bạn ăn món mỳ nhỏ nhẹ trong im lặng thì đó như là một lời chê dành cho người đầu bếp rằng bạn không hài lòng và có phần xúc phạm họ đó.

4, Răng khểnh
Răng khểnh

Rất nhiều người Nhật cho rằng răng khểnh- Yeaba là nét duyên dáng nhất của người phụ nữ. Chiếc răng cửa mọc chồi ra hay gối chồng lên nhau đã đốn tim của rất nhiều người. Chính vì thế mà ở Nhật rộ lên trào lưu chỉnh sửa hàm răng để có được nét duyên dáng này. Ở quận Ginza, Tokyo hay rất nhiều nơi khác đã mở các trung tâm chỉnh sửa lại hàm răng với giá không dưới 400USD.  Thậm chí có cả một nhóm nhạc gồm toàn những cô gái răng khểnh tập hợp lại với nhau lấy tên là tsuke-yeaba48.

5, Lễ hội khỏa thân
Lễ hội khỏa thân

Hadaka Matsuri được biết đến là lễ hội khỏa thân lớn nhất Nhật Bản diễn ra tại ngôi chùa Saidaiji Kamon thuộc miền Tây Nhật Bản. Tham gia lễ hội này chủ yếu là nam giới, họ phải trút toàn bộ xiêm y dưới cái lạnh thấu xương của mùa đông nước Nhật và chỉ được mặc một chiếc khố có ghi sẵn địa chỉ liên hệ để đề phòng tai nạn, chấn thương. Nghi thức chính của lễ hội đó là việc xem ai cướp được gậy may mắn Shingi lâu nhất và bỏ được vào trong hộp được gọi là Masu thì sẽ gặp nhiều may mắn.

6, Ganguro
Ganguro

Giới trẻ Nhật Bản từ lâu vốn nổi tiếng với lối trang điểm quái dị và thường xuyên biến đổi và Ganguro là một trong những lễ hội đó. Trào lưu Ganguro này đối nghịch với những quy chuẩn truyền thống về sắc đẹp của Nhật nói riêng và châu Á nói chung. Những người theo Ganguro thường sẽ trang trí cho mình trở nên kỳ dị với làn da ngăm đen, rám nắng, trang điểm cực đậm, tóc được làm lại với nhiều màu sặc sỡ, móng tay cũng được làm lại với các phụ kiện nhiều màu rực rỡ.

7, Thang máy ngắn nhất thế giới
Thang máy ngắn nhất thế giới

Đất nước Nhật Bản nổi tiếng với những phát minh tiên tiến với nền công nghệ khoa học phát triển mạnh. Có lẽ cũng vì lẽ đó mà có những phát minh trở nên rất đặc biệt. Đó là chiếc thang máy ngắn nhất thế giới được đặt trong trung tâm thương mại của thành phố Kawasaki. Chiếc thang máy này chỉ cao 83cm tương đương với 5 cấp bậc thông thường. Nhiều tranh cãi đã nổ ra khi cho rằng thang máy này rất thú vị nhưng cũng có ý kiến phản biện rằng việc này quá lãng phí để duy trì năng lượng một thang máy ít tác dụng như vậy.

8, Khách sạn con nhộng
Khách sạn con nhộng

Qua đêm tại khách sạn con nhộng (Capsule Hotel) là một trải nghiệm không thể bỏ qua cho bất cứ ai khi đến Nhật Bản. Với thiết kế đơn giản, giá cả phải chăng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi của một khách sạn thông thường. Khách sạn con nhộng có thiết kế độc đáo với những buồng ngủ xếp liên tục vào nhau được phân chia từng dãy cho nam và nữ. Ban đầu khách sạn con nhộng chỉ dành cho những người bị quá giờ tàu, bị say xỉn cần một chỗ nghỉ chân nhưng với sự hưởng ứng của rất nhiều người thì mô hình này được mở rộng hơn cho mọi tầng lớp người dân, khách du lịch với giá chỉ khoảng 400.000VND/ đêm.

9, Nhà hàng đồ hộp
Nhà hàng đồ hộp

Tiếp tục là một mô hình kinh doanh lạ đời nữa tại Nhật bên cạnh khách sạn con nhộng và cafe hầu gái. Khách sạn này được Mr. Kanso khai trương vào năm 2002 tại Osaka đến nay mô hình này đã được nhân khắp các vùng chủ yếu tập trung vào Tokyo và Nagoya. Tại Mr. Kanso, sẽ không có bất kỳ thực đơn nào được đưa ra, không cần những bếp trưởng tài ba giàu kinh nghiệm. Tất cả món ăn tại Kanso đều là đồ hộp từ những món quen thuộc hàng ngày cho tới những món đồ hộp đến từ những nền ẩm thực khác nhau trên toàn cầu.

10, Máy bán đồ công cộng
Máy bán đồ công cộng

  Máy bán hàng tự động không phải là điều gì quá xa lạ nhưng đối với người Nhật, họ đã nâng nó lên thành một tầm cao mới. Bạn có thể mua những chú tôm hùm còn tươi sống bằng máy bán hàng tự động, xem bói bằng máy bán hàng tự động, máy bán hoa tươi, máy bán trứng hay thậm chí là máy bán đồ lót cũng được dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét