Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Tổng hợp những thói quen đặc biệt của người Nhật

Không chỉ là quốc gia với những con người kỷ luật, chịu khó, người Nhật còn nổi tiếng với những thói quen vô cùng thú vị của mình. Xét về bề dày lịch sử thì có lẽ Nhật Bản chỉ đứng sau nước hàng xóm Trung Quốc mà thôi. Chính vì vậy mà ở nơi đây đã hình thành nên một nền văn hóa đa dạng mang đậm tính lễ nghi. Trong số đó phải kể đến những phong tục, thói quen độc đáo sau đây.

Không được mang giày dép vào nhà
thói quen để giày dép ở nhật

Đây là một quy tắc xuất hiện hầu hết trong các gia đình ở Nhật kể cả ở những nơi công cộng như trường học công sở. Thông thường, mỗi nhà sẽ có một khu vực để giày dép riêng, đối với trường học thì họ cũng có các tủ để đồ dùng để thay giày dép dùng trong nhà trước khi bước vào lớp. Nếu bạn là một du khách mới đến Nhật thì đừng bỏ qua chút tiểu tiết này nhé.

Nhân viên tàu điện với nhiệm vụ nhồi nhét bạn lên tàu
thói quen nhồi nhét người lên tàu ở Nhật

Ở Nhât Bản thì các phương tiện đi lại chủ yếu là tàu điện ngầm. Vào giờ cao điểm, các chuyến tàu thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải bởi số lượng hàng khách là quá đông và hỗn loạn. Vì thế, một lực lượng đặc biệt của nhà ga gọi là "Oshiya" sẽ có vai trò đẩy hành khách vào những toa tàu đông đúc sao cho được nhiều người nhất có thể mà không khiến họ bị mắc kẹt và giúp cho cửa tàu được đóng lại hoàn toàn vì có quá đông người trên tàu.

Phát ra âm thanh khi ăn
thói quen phát ra âm thanh khi ăn ở Nhật

Khác với truyền thống của người phương Tây là hạn chế tiếng động phát ra trong khi ăn thì người Nhật lại luôn tạo ra những tiếng "xì xụp" hay "tóp tép" trong khi nhai nhằm thể hiện sự biết ơn với người nấu cũng như là một lời khen rằng món ăn này rất ngon khiến cho họ không thể cưỡng lại. Thậm chí, nếu bạn không phát ra âm thanh đủ to thì còn bị hiểu lầm rằng bạn không thích món ăn đó.

Tự rót rượu cho mình là bất lịch sự
thói quen rót rượu ở Nhật

Không giống như ở hầu hết các nước khác việc tự rót rượu cho mình là bình thường thì khi người Nhật uống rượu họ rất ít khi tự rót cho mình mà thường rót cho những người xung quanh. Và những người bên cạnh khi thấy chén bạn còn trống thì cũng sẽ tới rót lại cho bạn. Bạn cũng sẽ phải đợi đến khi có người nói Kanpai rồi mới bắt đầu được uống.

Ăn đồ sống
thói quen ăn đồ sống ở nhật

Nhật Bản là quốc gia được bao bọc bởi biển nên họ không thiếu những đồ hải sản tươi sống với cách thưởng thức chúng cũng vô cùng khác biệt. Theo quan điểm của người Nhật thì ăn đồ sống thì mới cảm nhận được vị ngon nhất của thức ăn cũng như hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể. Đến một quán ăn hải sản Nhật bạn có thể dễ dàng nhận thấy các đầu bếp chế biến những món đồ sống như bạch tuộc, cá nóc hay phổ biến nhất đó là món sushi.

Việc tip cho nhân viên là bất lịch sự
thói quen tip của người nhật

Với một quốc gia đề cao tính tự tôn thì người Nhật không hề thích điều này vì họ coi đó như là một sự sỉ nhục, coi thường người khác. Vì vậy, khi đến Nhật mà muốn tip cho nhân viên bởi sự phục vụ tận tình chu đáo của họ thì thay vì đưa tiền bạn hãy tặng họ bằng một món quà nhỏ.

Ngủ gật ở trên tàu
thói quen ngủ trên tàu của người nhật

Trên các chuyến tàu điện ngầm ở Nhật sẽ không hiếm khi bạn bắt gặp cảnh những người nằm ngủ gật trên tàu. Người Nhật đi làm thường xuyên phải đối mặt với những áp lực rất lớn trong công việc và họ tranh thủ ngả lưng trong các chuyến tàu nhằm phục hồi lại sức lao động. Hành động ngủ gật này được xã hội Nhật đánh giá cao bởi đó là những người chăm chỉ, tận tụy với công việc.
Nhìn chung, những thói quen độc đáo của người Nhật kể trên là kết quả của quá trình giao thoa văn hóa truyền thống và hiện đại. Chính điều này đã tạo nên một thế hệ người Nhật với đức tính kỷ luật, sáng tạo như hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét