Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Đi lễ chùa ở Nhật và những điều cần quan tâm

Giống như hầu hết các quốc gia châu Á khác, người dân Nhật Bản cũng có phong tục đi lễ chùa vào các dịp lễ tết để cầu phúc và bình an. Với tư cách là khách du lịch, khi bạn đến thăm các khu đền, chùa ở Nhật thì cần phải biết một số quy tắc cơ bản để tôn trọng truyền thống cũng như phong tục của xứ sở Mặt Trời mọc

Cúi chào khi đến cổng Toriicổng torii

Nhật Bản là quốc gia thờ thần đạo và cổng Tori được lưu truyền như là một dấu hiệu nhận biết một ngôi đền thờ Thần đạo Shinto. Mỗi ngồi đền đều có một cổng gọi là Torii dẫn tới con đường Sando. Để tỏ lòng thành kính trước khi vào đền bạn phải dừng lại cúi chào ở trước cổng.

Không đi vào giữa đường Sando

không đi vào giữa đường sando

Đường Sando tương truyền là con đường dành cho các vị thần đi lại, ở giữa đường được gọi là Seichuu. Những người đi trên con đường đó cần chú ý đi vào một bên đường cũng như không nói chuyện quá to.

Làm sạch miệng và tay ở TemizuyaTemizuya

Khi đến cổng đền, chùa sẽ có một bể chứa nước sạch mát lành được gọi là Temizuya để rửa tay và miệng như một cử chỉ để tẩy uế trước khi diện kiến các vị thần. Trước khi bạn bước vào chùa, hãy đi tới lư hương đặt trước cửa đại điện, nghiêng mình hưởng lộc hương để có một sức khỏe và sự minh mẫn.

Rung chuông trước khi khấn vái

rung chuông khi khấn phật ở nhật

Khi bước vào đền chính, bạn sẽ thấy có một chiếc chuông, hãy rung chiếc chuông này lên như để thông báo với các vị thần rằng mình đến thăm chùa. Khi khấn vái cũng chú ý đứng tránh sang một bên mà không được đứng ở giữa điện cản lối đi của các vị thần.

Nghi thức khấn váinghi thức khấn ở nhật

Nếu bạn lần đầu đến thăm đền, trước khi khấn bạn nên đọc tên mình, địa chỉ và những điều mong muốn khi đi cầu. Về nghi thức khấn, đầu tiên bạn cúi 2 lần thật thấp tới mức lưng thẳng và hông tạo góc 90 độ. Khi cúi lần 2 thì mặt phải hướng lên đền. Khi vỗ tay, thì phải chú ý là mu bàn tay phải thấp hơn so với bên tay trái, sau đó dang rộng cánh tay tới vai và vỗ 2 lần. Cuối cùng là thu tay lại và hạ xuống để cầu.
Vừa rồi là các chia sẻ về những điều cần lưu ý khi đi thăm các khu đền chùa của Nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét