Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Những điều đặc biệt khi đi tàu điện ngầm Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có số lượng người sử dụng phương tiện công cộng thuộc hàng cao nhất trên thế giới trong đó, phương tiện được mọi người sử dụng chủ yếu đó là tàu điện ngầm. Sau đây là tổng hợp những điều thú vị khi mà bạn có dịp trải nghiệm tàu điện ngầm ở Nhật Bản.

Vô cùng trật tự

 nhà ga nhật bản xếp hàng

Người Nhật vốn nổi tiếng bởi sự kỷ luật cũng như tác phong vô cùng lịch sự của mình. Điều này cũng được thể hiện trên các chuyến tàu điện ngầm. Vào giờ cao điểm, khi mà các sân ga đang chật cứng người thì cũng không hề có sự hỗn loạn nào xảy ra. Hành khách vô cùng nghiêm chỉnh xếp hàng khi đến lượt mình, tuân thủ tuyệt đối các hệ thống thang cuốn lên xuống được chỉ dẫn rõ ràng. Trong tàu thì cũng hầu như không có bất kỳ âm thanh ồn ào nào được phát ra có chăng chỉ là tiếng thì thầm khi mọi người muốn trao đổi với nhau. Bạn biết tại sao không, bởi họ không muốn làm phiền những người còn đang tranh thủ ngủ khi đang trên tàu.

Sự đúng giờ là điều tất nhiên

nhà ga nhật bản đúng giờ.jpg

Trung bình trong một năm, các chuyến tàu điện ngầm có thời gian trễ chỉ vỏn vẹn có 90s. Một con số khó tin phải không! Các chuyến tàu điện ngầm ở Nhật luôn được tuân theo một quy trình nghiêm ngặt về giờ giấc, thời gian các chuyến tàu đến và đi gần như chính xác tuyệt đối. Đó là lý do khi đến Nhật, bạn nên tranh thủ đến ga trước khi khởi hành kẻo sẽ không bao giờ có trễ chuyến cho bạn lên đâu.

Cảnh báo ở khắp mọi nơi

biển báo các nhà ga ở nhật

Nếu bạn lần đầu đến Nhật và không biết tiếng bản địa thì cũng không cần phải quá lo lắng khi đi trên đường bởi đã có hệ thống các biển báo, hướng dẫn cực kỳ chi tiết như vạch kẻ phân cách đường đứng chờ với tàu, cảnh báo say rượu, cẩn thận khi bạn đi bộ hay nhắn tin.

Phục vụ chu đáo

 máy bán nước ở ga nhật bản

Hầu hết các sân ga ở xứ Phù Tang đều có các máy bán nước tự động, bán đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, kem... để phục vụ hành khách trong lúc chờ tàu.
Tuy nhiên, khi ban lên tàu thì mọi người đều tự giác bỏ đồ ăn ở ngoài mà không mang lên tàu.

Những người nhân viên đặc biệt của nhà ga

nhân viên nhà ga ở nhật

Được gọi là đặc biệt bởi công việc chính của họ là "đẩy" hành khách lên tàu. Nghe có vẻ kỳ lạ phải không, người dân Nhật Bản sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện đi lại chính cho nên lưu lượng hành khách ở mỗi nhà ga là rất lớn, rất nhiều người phải nhồi nhét vào trong tàu. Và nhiệm vụ của những người nhân viên đặc biệt đó là giúp đỡ hành khách lên tàu một cách an toàn.
Trên đây chỉ là 5 trong số rất nhiều những điều đặc biệt, lý thú khi bạn tới thăm nhà ga nước Nhật. Sự chuyên nghiệp, chu đáo của các nhân viên cũng như hành khách nơi đây xuất phát từ chính những thói quen tốt đẹp đã được hình thành như hàng trăm năm qua của người Nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét