Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Bí quyết sống lâu của người Nhật

Nhật Bản là quốc gia trải qua nhiều giai đoạn biến động lịch sử thăng trầm. Xuất phát điểm là một nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Khổng Tử Trung Quốc, song người Nhật đã đứng lên phá bỏ những quy tắc cũ để tiến tới hội nhập với dòng chảy phát triển chung của nhân loại. Điều kiện tự nhiên của Nhật thì rất nghèo nàn hơn nữa họ còn phải chịu nhiều thiên tai, địch họa hàng năm, đặc biệt là 2 quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki.
Tuy trải qua những biến động đó mà tuổi thọ của người Nhật đang ngày càng cao hơn với độ tuổi trung bình là 83 tuổi, thuộc top những quốc gia có người dân sống lâu nhất trên thế giới. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho người Nhật có được sức khỏe như hiện nay.

Quan tâm tới những thứ nạp vào cơ thể

Người Nhật rất quan tâm tới những thực phẩm mà họ nạp vào cơ thể. Họ hạn chế ăn những đồ chứa nhiều Cholesterol. Các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như dầu đậu nành, dầu oliu, bơ... luôn được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Trái cây và các loại rau củ quả cũng được ưu tiên trong thực đơn của người Nhật Bản bởi lượng vitamin và các chất chống oxy hóa rất lớn từ những loại thực phẩm này mang lại.
Là quốc gia được bao bọc bởi biển nên không có gì lạ khi các món ăn Nhật đều gắn liền với các đồ hải sản như Sushi, Sasimi, cá nóc... và bí quyết chế biến những đồ hải sản của người Nhật đó là ăn sống và tái chín.
chế độ ăn uống của người nhật

Chế độ ăn uống khoa học

Là quốc gia có nền kinh tế phát triển, hầu hết người dân Nhật đều có đủ khả năng chi trả cho những món ăn ngoại đắt tiền, những đồ ăn nhanh phổ biến ở khắp mọi nơi... nhưng trong bữa ăn truyền thống của người Nhật họ vẫn sử dụng các món phổ thông hàng ngày như súp cá, rong biển, cơm... bởi quan niệm muốn giữ được trọn hương vị tốt nhất của sản phẩm. Họ có quan niệm rằng mỗi một mùa trong năm sẽ có các món ăn đặc trưng phù hợp nhất với mùa đó để mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể.
Người Nhật cũng có thói quen ăn no 80% khả năng của cơ thể để đảm bảo cho bộ máy được hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sĩ để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhất cho cơ thể.

Chăm chỉ làm việc

Nói về tinh thần cần cù, chịu khó thì có lẽ không có quốc gia nào qua mặt được Nhật Bản. Người dân ở đây lúc nào cũng trong tinh thần sẵn sàng làm việc. Ngay cả những cụ ông, cụ bà đã ngoài 70 tuổi vẫn đi làm thêm các công việc cộng đồng. Với họ việc làm thêm không nhằm mục đích kiếm tiền mà quan trọng hơn là để có được sự thoải mái về tinh thần, một trí óc minh mẫn và đóng góp được phần nào cho sự phát triển của xã hội.
bí quyết sống lâu của người Nhật

Nuôi dưỡng cảm xúc tốt đẹp

Sống trong một môi trường làm việc căng thẳng rất có ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Chính vì điều đó mà người Nhật luôn chủ động tìm cho mình những cách để giải tỏa stress một cách hiệu quả. Họ nuôi dưỡng những thói quen tốt như tham gia một lớp học võ, tự học đàn hay đi bộ... đó đều là những cách hiệu quả giúp con người xả hơi sau một ngày làm việc căng thẳng. 
Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta gặp phải những điều không như ý và cách người Nhật lựa chọn đó là luôn coi sự khó khăn như là một bài học và cảm thấy hạnh phúc vì mình đã học được thêm những điều mới mẻ. Chính thái độ lạc quan yêu đời này đã ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý giúp nâng cao tuổi thọ của người Nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét