Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Mùa thu ở Nhật bạn nên ăn gì

Nhật Bản là quốc gia với nền văn hóa ẩm thực gắn liền với sự biến đổi của thiên nhiên, khí hậu trong năm. Đến với Nhật vào mùa thu, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn vô cùng độc đáo và đặc trưng dưới đây

1. Cá thu đao Sanma

Theo như một cuộc khảo sát quy mô toàn quốc người dân Nhật với độ tuổi từ 20-60 về câu hỏi món ăn nào được nhớ đến mỗi khi mùa thu về của công ty DO HOUSE. Kết quả là hơn một nửa số người được hỏi đã trả lời món đặc trưng nhất của mùa thu là cá thu đao Sanma.
Cá thu đao Sanma

Trong tiếng Hán phiên âm tiếng Nhật thì Sanma có nghĩa là "thanh kiếm mùa thu". Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi cá Sanma có hương vị tuyệt hảo nhất vào khoảng tháng 9 và tháng 10 khi mà lượng mỡ trong cá lên tới 20%. Hơn nữa, hình dáng của cá Sama lại dài thuôn như hình thanh kiếm.
Món cá thu đao Sanma có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Trong đó, phương pháp chế biến mang đậm bản sắc được nhiều người sử dụng nhất là nướng muối và dùng chung với củ cải trắng mài nhuyễn. Thêm một chút chanh hoặc tương Nhật để vị cá được đậm đà. Cá thu đao Sanma mang trong mình hàm lượng dinh dưỡng cực cao. Các dưỡng chất quan trọng trong cá thu Sanma có thể kể tới như EPA và DHA rất tốt cho phát triển trí não và võng mạc.

2. Nấm Matsutake

Mùa thu cũng là thời điểm vàng cho người dân Nhật thưởng thức món nấm Matsutake. Đây là món mà hầu hết mọi người dân Nhật đều sử dụng trong bữa ăn của mình. Khác với cá thu Sanma có giá thành phải chăng thì nấm Matsutake lại là món ăn có giá thành đắt đỏ khoảng 100.000 yên cho 1 pound nấm.

Nấm Matsutake

Nấm Matsutake

Nấm Matsutake được coi như là vua của các loại nấm khi mà chúng rất hiếm và có giá trị dinh dưỡng cực cao. Nấm Matsutake mọc tự nhiên trên rễ của các cây thông sống trong các khu rừng nguyên sinh. Nấm Matsutake nở rộ vào mùa thu tỏa hương thơm ngát tạo nên vẻ đẹp độc đáo có một không hai của loại nấm này.
Nấm Matsutake được chế biến bằng cách nướng than, nấu với cơm hoặc làm canh Osuimono... Bạn có thể tìm mua loại nấm này ở các vùng như cố đô Kyoto, tỉnh Nagano...

3. Hạt dẻ Nhật

Hạt dẻ Nhật

Nhắc tới mùa thu Nhật Bản thì không thể bỏ qua món hạt dẻ. Mùa hạt dẻ thường bắt đầu từ tháng 8 kéo dài đến hết tháng 11. Ở Nhật, hạt dẻ được chia làm nhiều loại nhưng trong đó có 2 loại phổ biến nhất là: Ginyose và Tanzawa. Hàng năm, cứ đến mùa hạt dẻ làm mọi người dân, đặc biệt ở tỉnh Ibaraki lại nô nức tham gia các hoạt động hái nấm và nhặt hạt dẻ. 
Hạt dẻ là nguyên liệu của nhiều món đặc biệt là bánh ngọt mùa thu như bánh bông lan kem, bánh pie hay bánh tart. Món ăn hạt dẻ được nhiều người ưu chuộng nhất là bánh Mont Balanc với đế bánh phủ kem hạt dẻ nhẹ mềm đủ để chảy nước miếng của bất kỳ ai.
Bạn có thể tìm mua hạt dẻ Nhật ở các siêu thị, store với mức giá dao động khoảng 500 yên/túi.

4. Khoai lang Nhật

Khoai lang Nhật

Mùa thu cũng là mùa khoai lang về ở Nhật. Các món ăn được làm từ khoai lang luôn mang lại cảm giác ấm cúng, ngọt dịu cho cả người lớn lẫn trẻ em. Có rất nhiều món có thể được chế biến từ khoai lang. Đầu tiên phải kể tới món Suiito Poteto - món khoai lang được phụ nữ Nhật ưa thích vào mùa thu. Cách chế biến món Suiito Poteto khá đơn giản. Luộc khoai lang sau đó nghiền nhuyễn cùng với đường, bơ và sữa. Hỗn hợp thu được mang đi nướng chín. Món ăn mang lại cảm giác vị ngọt của đường, ngậy của bơ và thơm của sữa rất cuốn hút.
Trên đây là 4 món đặc trưng khi vào thu tại Nhật. Và còn rất nhiều món ăn mùa thu của Nhật nữa mà bạn có thể khám phá nếu như có dịp tới thăm nước này. Hãy đón chờ trong các bài tiếp theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét